สถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่ออุตสาหกรรม

เทคโนโลยี IoT ช่วยให้เกิดการ Monitoring Real Time เพื่อให้ได้ข้อมูลการปรับปรุงการผลิตในโรงงานมีความถูกต้องและแม่นยำ

เทคโนโลยี IoT ช่วยให้เกิดการ Monitoring Real Time เพื่อให้ได้ข้อมูลการปรับปรุงการผลิตในโรงงานมีความถูกต้องและแม่นยำ

บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตยางคุณภาพชั้นนำของประเทศ เป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ยางเพื่อทุกอุตสาหกรรม ที่มียอดขายในปี 2564 กว่า 20,000 ล้านบาท เป็นธุรกิจขนาดใหญ่แต่ก็ยังประสบปัญหากับเครื่องจักรในการผลิตมีปัญหาหยุดการผลิตเป็นระยะๆ ทำให้มีผลต่อกำลังการผลิตโดยรวม ส่งผลให้ยังไม่มีการคำนวณประสิทธิภาพการผลิตที่ชัดเจน (OEE) นอกจากนั้ผู้บริหารยังอยากทราบข้อมูลสาเหตุและปัญหาที่ชัดเจน สาเหตุใน line การผลิตหยุดทำงาน

โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ ร่วมกับสถาบัน ICTI สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้ลงพื้นที่เพื่อประเมินหน้างาน และร่วมหารือกับผู้บริหาร NER จึงได้ให้ข้อเสนอแนะ ดังนี้

Phase 1 : วาง ระบบ monitor เครื่องจักร เพื่อหาสาเหตุ และเก็บข้อมูลในเชิง Data Analyst เพื่อวิเคราะห์และหาสาเหตุร่วมกัน โดยวางอุปกรณ์หลัง PLC ส่งข้อมูลขึ้น Cloud ด้วย 4G-AIS เข้าสู่ Platform ทำ Data Analytic และ วัดค่าประสิทธิภาพการผลิตโดยรวม (OEE)

Phase2 : ขยายผลจาก Phase1 โดยขยายทุก line การผลิต ภายในโรงงาน โดยมีแผนระยะเวลา 1 ปี วางงบประมาณ 1 ล้านบาท (ใน phase 1,2 ไม่มีการปรับปรุง Infrastructure เนื่องจากเอาข้อมูลขึ้น Cloud ในการใช้ข้อมูลทำ Data Analystic)

ผลที่ได้จากแผนงานนี้ : ซึ่งจากการดำเนินงานในระยะที่ 1 ทีมงานได้มีการติดตามผล 2 เดือน งบประมาณ 100,000 บาท (เฉพาะในโรงงาน 2) ทำให้ทางทีมโรงงานสามารถทำ Process Improvement เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ช่วยให้เกิดการ Monitoring Real Time ให้ได้ข้อมูลการปรับปรุงการผลิตในโรงงานมีความถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น และมีแผนงานขยายผลให้ครอบคลุมทั้งโรงงานในระยะถัดไป