สถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่ออุตสาหกรรม

แก้ Pain Point ในธุรกิจผลิตเสื้อผ้ายูนิฟอร์ม ที่มีต้นทุนกว่า 1 ใน 3 อยู่ในขั้นตอนการวัดตัวและการเก็บรวบรวมข้อมูลลูกค้า ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Intelligent Application, AR and Image Processing

แก้ Pain Point ในธุรกิจผลิตเสื้อผ้ายูนิฟอร์ม ที่มีต้นทุนกว่า 1 ใน 3 อยู่ในขั้นตอนการวัดตัวและการเก็บรวบรวมข้อมูลลูกค้า ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Intelligent Application, AR and Image Processing

          บริษัท พาลาดิน เวิร์คแวร์ จำกัด ผู้ผลิตเสื้อผ้ายูนิฟอร์ม เพื่อตอบสนองต่อลูกค้าในกลากหลายรูปแบบ ทั้งเสื้อผ้าทางการแพทย์ อุตสาหกรรม สำนักงาน โรงแรม/ร้านอาหาร ข้าราชการ และอื่นๆ ที่มีความเชี่ยวชาญจากประสบการณ์ OEM กว่า 30 ปี ผลิตให้มากกว่า 1,000 บริษัท ทั่วประเทศไทยและส่งออกต่างประเทศ ซึ่งแต่เดิมในขั้นตอนการเสนอรูปแบบแก่ลูกค้า การจัดการคำสั่งซื้อ การวัดตัวและเก็บข้อมูลลูกค้า มีต้นทุนค่าใช้จ่าย บุคลากร และต้นทุนเวลาค่อนข้างมาก ซึ่งโดยเฉลี่ยมีต้นทุนเวลาในขั้นตอนเหล่านี้ คิดเป็น 1 ใน 3 ของต้นทุนการผลิตทั้งหมด รวมถึงในทุกขั้นตอนของการดำเนินงาน ไม่มีระบบที่สามารถตรวจสอบสถานะ และติดตามความคืบหน้าของงานในแต่ละคำสั่งซื้อได้อย่างถูกต้อง กระชับ และรวดเร็ว ทำให้การบริหารจัดการมีปัญหาและขาดประสิทธิภาพ

          โดยในปี 2562 – 63 ทางสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) ร่วมกับ สถาบัน ICTI, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้อนุมัติเงินทุนสนับสนุนมูลค่า 1 ล้านบาทเพื่อสนับสนุนการปรับปรุงภาคอุตสาหกรรมด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีให้เกิดขึ้นจริง ภายใต้โครงการ depa Digital Transformation Funds โดยที่ SME ต้องมีการร่วมลงทุนอย่างน้อย 50% มีระยะเวลา 1 ปี

          ซึ่งจากการดำเนินงานโครงการของบริษัท พาลาดิน เวิร์คแวร์ จำกัด ร่วมกับทีมผู้เชี่ยวชาญ ได้มีการนำเสนอโซลูชั่นและแผนงานในประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Intelligent Application, AR, Image Processing and Cloud ในกระบวนการวัดตัวและเก็บข้อมูลลูกค้า เพื่อนำไปสู่การเป็นต้นแบบ (Prototype) ในธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายเสื้อผ้าสำเร็จรูป

          ซึ่งในระยะแรกของการดำเนินงานโครงการ ได้ทำต้นแบบ (Prototype) ใช้งานกับลูกค้าจริง จำนวน 1 องค์กร ที่มีลักษณะของการดำเนินงานธุรกิจที่มีพนักงานจำนวนมาก และมีอยู่หลายสาขา หลายสถานที่ ใช้การเก็บข้อมูลทั้งในรูปแบบเดิมและรูปแบบใหม่ เพื่อประเมินประสิทธิภาพของการทำงานของซอฟต์แวร์ และประเมินสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า โดยภายหลังจากการดำเนินงานโครงการ และได้ติดตามผลมาสักระยะหนึ่ง พบว่า แอพพลิเคชั่นสามารถช่วยลดเวลาในขั้นตอนการวัดตัวลูกค้าลงกว่า 80% จากอัตราเดิม ซึ่งจากเดิมใช้เวลาวัดขนาดตัว เฉลี่ยต่อคน 9นาที 30 วินาที ลดลงเหลือ 1 นาที 45 วินาที ซึ่งทำให้สามารถลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในขั้นตอนการวัดตัวและเก็บข้อมูลลูกค้าทั้งกระบวนการลงกว่า 300,000 บาทต่อลูกค้า 1 บริษัท ซึ่งทำให้บริษัทฯ สามารถประมาณการต้นทุนที่คาดว่าจะลดลงโดยรวมต่อปีอยู่ที่ 1,250,000 บาทในปีแรก

นอกจากนี้ ผู้บริหารซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ ได้เล็งเห็นถึงแนวโน้มการลดต้นทุนโดยรวม และการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ รวมทั้งสามารถสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าของบริษัท จึงได้มีแผนงานในการเพิ่มการลงทุนและต่อยอดการพัฒนา Application ให้สามารถใช้งานได้ครอบคลุม ขยายไปยัง Marketplace ใหม่ๆ รวมถึงขยายการใช้งานไปสู่สินค้าอื่นๆ ของบริษัท เช่น สูท, เสื้อผ้าเด็ก เป็นต้น

 

___________________________________________________

ตัวจริงเรื่อง New Technology for Industry วางใจ “สถาบัน ICTI”

ให้บริการโดย ICTI Alliance Partner, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

สนใจร่วมเป็นหนึ่งในพาร์ทเนอร์ของเรา

ติดต่อ @line: @icticlub / e-mail: fti.ictihub@gmail.com