สถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่ออุตสาหกรรม

SME ไทยตัวอย่าง สามารถ Transform องค์กรด้วยการปรับปรุงรูปแบบการดำเนินธุรกิจ ทำให้เกิด New Business Model ด้วยการสร้างสินค้าและบริการรูปแบบใหม่ โดยใช้องค์ความรู้ที่มีอยู่เดิม สามารถสร้างโอกาสในการขายได้เพิ่มขึ้นมากกว่าคู่แข่ง กว่า 200%

เพิ่ม Productivity Improvement ด้วย AI & Machine Learning เพื่อใช้ในการ
ช่วยตัดสินใจให้กับเครื่องจักร และควบคุมการทำงานโดยการสร้างโมเดลเรียนรู้ค่าอุณหภูมิและค่าความชื้น จากทั้งภายในและภายนอกอาคาร

          บริษัท จี อาร์ เทค (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ประกอบการ SMEs ผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบและให้บริการติดตั้งระบบ Heat Pump, เครื่อง Heat Pump ให้แก่กลุ่มลูกค้าอาคารสำนักงาน โรงแรม และโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งจากเดิมกระบวนการให้บริการแก้ปัญหาระบบหรือซ่อมบำรุงอุปกรณ์แก่ลูกค้า ยังเกิดความล่าช้า ไม่สามารถประเมิน วิเคราะห์หาสาเหตุ หรือแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าได้ทันที บริษัทฯ ต้องเสียต้นทุนด้านเวลาและทีมช่างเข้าไปหน้างาน โดยมีต้นทุนบุคลากรเฉลี่ย 4 manday ต่อกรณี/เคส และแก้ปัญหาให้ลูกค้าใช้เวลาเฉลี่ย 3 – 7 วัน ต่อกรณี/เคส ซึ่งส่งผลกระทบต่อความพึงพอใจของลูกค้า เช่น ถูกร้องเรียนจากแขกผู้เข้าพัก (กรณีที่เป็นโรงแรม) หรืออาจจะไม่มีน้ำร้อนที่ในกระบวนการผลิต (กรณีโรงงาน)

          โดยในปี 2562 – 63 ทางสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) ร่วมกับ สถาบัน ICTI, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้อนุมัติเงินทุนสนับสนุนมูลค่า 1 ล้านบาทเพื่อสนับสนุนการปรับปรุงภาคอุตสาหกรรมด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีให้เกิดขึ้นจริง ภายใต้โครงการ depa Digital Transformation Funds โดยที่ SME ต้องมีการร่วมลงทุนอย่างน้อย 50% มีระยะเวลา 1 ปี

          ซึ่งจากการดำเนินงานโครงการของบริษัท จี อาร์ เทค (ประเทศไทย) จำกัด  ร่วมกับทีมผู้เชี่ยวชาญ ได้มีการนำเสนอโซลูชั่นและแผนงานในการติดตั้งอุปกรณ์ IoT Microcontroller บนระบบ Heat Pump เพื่อเก็บข้อมูลประสิทธิภาพการทำงานของอุปกรณ์ มุ่งเป้าให้การบริการหลังการขายแก่ลูกค้า และสามารถลดต้นทุนเจ้าหน้าที่ช่างบริการ และช่วยลดปัญหา Human error จะทำให้เกิดการวิเคราะห์และรายงานผลแบบเรียลไทม์ สามารถเห็นสถานะการทำงานและจุดที่มีปัญหาได้ทันท่วงที เพื่อให้การพิจารณาและตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว จะช่วยให้ลดต้นทุนระยะเวลาการให้บริการและการตัดสินใจของทีมช่างบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

          ภายหลังจากการดำเนินงานโครงการ และได้ติดตามผลมาสักระยะหนึ่ง พบว่า ผลการติดตั้งอุปกรณ์ IoT Microcontroller บนระบบ Heat Pump สามารถช่วยในการเก็บข้อมูล parameter ต่างๆ บนแอพพลิเคชั่น และเกิดการแจ้ง alarm เวลาเครื่องมีปัญหาและมีการแจ้งเตือนทันที ทำให้ทีมช่างสามารถวิเคราะห์ปัญหา เพื่อแก้ไขได้อย่างแม่นยำ สามารถช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในงานบริการดูแลลูกค้าที่ลดลงกว่า 50% ต่อกรณี/เคส บริษัทฯ สามารถสร้างโอกาสในการขายได้เพิ่มขึ้นมากกว่าคู่แข่ง โดยประมาณการว่าจะสามารถเสนอขายและเพิ่มการบริการหลังการขายได้กว่า 6,000,000 บาทในปีแรก เพิ่มขึ้นกว่า 200% ทั้งนี้ ในระยะเวลาโครงการ (6 เดือน) บรษัทฯ สามารถเสนอขายและปิดการขายได้ทันที มูลค่างานโครงการ 3,131,148 บาท

          บริษัท จี อาร์ เทค (ประเทศไทย) จำกัด ถือเป็นอีก 1 กรณีศึกษาตัวอย่างที่สำคัญของ SME ไทย ในการ Transform องค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จสูงสุด ที่มีการปรับปรุงองค์กรในมิติของ New Business Model” ซึ่งเป็นการปรับปรุงรูปแบบธุรกิจที่ทำให้เกิดสินค้าและบริการรูปแบบใหม่ โดยใช้องค์ความรู้ที่มีอยู่เดิม เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในธุรกิจอย่างก้าวกระโดด

 

 

 

___________________________________________________

ตัวจริงเรื่อง New Technology for Industry วางใจ “สถาบัน ICTI”

ให้บริการโดย ICTI Alliance Partner, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

สนใจร่วมเป็นหนึ่งในพาร์ทเนอร์ของเรา

ติดต่อ @line: @icticlub / e-mail: fti.ictihub@gmail.com