สถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่ออุตสาหกรรม

เพิ่ม Productivity Improvement ด้วย AI & Machine Learning เพื่อใช้ในการช่วยตัดสินใจให้กับเครื่องจักร และควบคุมการทำงานโดยการสร้างโมเดลเรียนรู้ค่าอุณหภูมิและค่าความชื้น จากทั้งภายในและภายนอกอาคาร

เพิ่ม Productivity Improvement ด้วย AI & Machine Learning เพื่อใช้ในการ
ช่วยตัดสินใจให้กับเครื่องจักร และควบคุมการทำงานโดยการสร้างโมเดลเรียนรู้ค่าอุณหภูมิและค่าความชื้น จากทั้งภายในและภายนอกอาคาร

บริษัท ทรอปิคานาออยล์ จำกัด ผู้ประกอบการ SMEs ผุ้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น และเครื่องสำอางจากน้ำมันมะพร้าว พบเจอปัญหาในกระบวนการผลิตต้องใช้แรงงานคนเกือบ 100% ทำให้เกิดความผิดพลาด และความล่าช้าในกระบวนการทำงาน นำไปสู่การผลิตสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพ โดยเฉพาะในกระบวนการควบคุมความชื้นของวัตถุดิบเนื้อมะพร้าวที่ยังอาศัยการวิเคราะห์และตัดสินใจจากประสบการณ์ของบุคลากรเป็นสำคัญ ทำให้การตัดสินใจทางธุรกิจของผู้บริหารยังไม่ก่อให้เกิดประสิทธิภาพอย่างเต็มที่

โดยในปี 2562 – 63 ทางสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) ร่วมกับ สถาบัน ICTI, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้อนุมัติเงินทุนสนับสนุนมูลค่า 1 ล้านบาทเพื่อสนับสนุนการปรับปรุงภาคอุตสาหกรรมด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีให้เกิดขึ้นจริง ภายใต้โครงการ depa Digital Transformation Funds โดยที่ SME ต้องมีการร่วมลงทุนอย่างน้อย 50% มีระยะเวลา 1 ปี

ซึ่งจากการดำเนินงานโครงการของ บจก.ทรอปิคานาออยล์ ร่วมกับทีมผู้เชี่ยวชาญ ได้มีการนำเสนอโซลูชั่นและแผนงานในการติดตั้งอุปกรณ์ AI & Machine Learning และระบบ Smart Process Control เพื่อควบคุมคุณภาพในกระบวนการผลิต บันทึกข้อมูล และวัดประสิทธิภาพการผลิตแบบเรียลไทม์ มุ่งเป้านำไปสู่การปรับปรุง Process Improvement

ภายหลังจากการดำเนินงานโครงการ และได้ติดตามผลมาสักระยะหนึ่ง พบว่า ในไลน์การผลิตสามารถลดปริมาณงานที่ต้อง Rework ลง ส่งผลให้เกิดการลดต้นทุนพลังงานและบุคลากรลงกว่า 75% จากอัตราเดิม สามารถควมคุมความชื้นของวัตถุดิบเนื้อมะพร้าวได้ดีและคงที่มากขึ้น (ค่าความชื้นที่เหมาะสมอยู่ที่ 30- 34%) และส่งผลให้สามารถลดการนำของเสียที่ไม่ผ่านการอนุมัติเข้าสู่การผลิตได้กว่า 100% จากอัตราเดิม เป็นต้น

ซึ่งจากประสิทธิภาพการผลิตที่สูงขึ้นในภาพรวมนั้น ยังส่งผลให้บริษัทฯ สามารถประมาณการมูลค่าโอกาสในการขายสินค้า OEM ที่จะเกิดขึ้น โดยได้ประมาณการมูลค่าโอกาสการขายเพิ่มขึ้นกว่า 2,000,000 บาทในปีแรก

วิดีโอผลสำเร็จของผู้ประกอบการ