
ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นนำในประเทศไทย ภายใต้แบรนด์โตชิบา ก่อตั้งขึ้นเพื่อดำเนินการผลิต พัฒนา และจำหน่ายสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน เช่น พัดลม ตู้เย็น เครื่องซักผ้า และเครื่องปรับอากาศ โดยใช้เทคโนโลยีจากญี่ปุ่น ผสานกับนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคไทย ทั้งในด้านคุณภาพ ประหยัดพลังงาน และความทนทาน มีฐานการผลิตหลักในประเทศไทย และส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศหลายแห่ง
แนวทางการมุ่งสู่ Industry 4.0
องค์กรของเรายังไม่เข้าสู่ยุค Digital 4.0 อย่างสมบูรณ์ แต่ได้วางแผนกลยุทธ์การเปลี่ยนผ่านภายใน 3 ปี โดยมุ่งเน้น 3 ด้านหลัก ได้แก่ การนำ Energy Solution มาลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพด้านพลังงาน การใช้ AI เพื่อยกระดับคุณภาพ ลดของเสีย และเสริมความปลอดภัยในโรงงาน และการพัฒนาระบบ Production Monitoring เพื่อวิเคราะห์และเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เรายึดแนวทาง Digital Transformation ที่เน้น 2 ด้าน คือ “คน” และ “เทคโนโลยี” โดยมุ่งสร้าง Mindset ให้พนักงานพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง มีส่วนร่วม และเข้าใจการใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสมควบคู่กับการเลือกเทคโนโลยีที่คุ้มค่าต่อการลงทุนและเหมาะกับบริบทของธุรกิจแต่ละประเภท
ความสำคัญของ AI
ในปัจจุบันคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่า AI เข้ามามีบทบาทสำคัญ โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมที่เราใช้ AI เพื่อยกระดับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นในกระบวนการผลิต การตรวจสอบชิ้นงานที่ต้องการความแม่นยำสูง ซึ่งมนุษย์อาจเกิดความผิดพลาดได้ง่าย การนำ AI เข้ามาช่วยจึงช่วยลดความผิดพลาด เพิ่มประสิทธิภาพ และยังเปิดโอกาสให้พนักงานที่เคยทำงานในจุดเดิม ได้โยกย้ายไปเรียนรู้งานใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาทักษะ และอาจมีส่วนร่วมในการผลักดันโครงการ AI อื่นในอนาคตได้อีกด้วย
การนำ AI Technology หรือเครื่องมือต่าง ๆ มาใช้ในโรงงาน แม้จะมีหลายทางเลือก แต่ละเครื่องมือก็มีความยากง่ายและการลงทุนที่แตกต่างกัน AI – CIRA CORE จึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่เหมาะกับโรงงานที่เพิ่งเริ่มต้น เพราะใช้งานง่าย ไม่จำเป็นต้องมีทักษะด้าน IT มากนัก และสามารถพัฒนาโปรเจกต์ง่าย ๆ ได้อย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่กี่เดือน ทั้งยังสามารถต่อยอดได้เมื่อมีข้อมูลมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ทีมเห็นประโยชน์ของ AI และเกิดการแลกเปลี่ยนไอเดีย เพื่อขับเคลื่อนโครงการใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง